Noticias

Titi kaka là gì?

0 2

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “tiki taka” nhưng không biết nó có nghĩa là gì? Trên truyền hình và trong các trận đấu bóng đá, chúng ta thường nghe các phát thanh viên sử dụng cụm từ này để miêu tả một phong cách chơi bóng đá đặc trưng. Tiki taka không chỉ là một lối đá, mà nó là cả một triết lý, cách tiếp cận bóng đá. Tiki taka đã trở thành biểu tượng của các đội bóng đỉnh cao như tuyển Tây Ban Nha và Barcelona. Vậy tiki taka là gì? Hãy cùng tìm hiểu!

Titi kaka là gì?

Thuật ngữ “tiki taka” được phát minh và phổ biến bởi phát thanh viên Tây Ban Nha Andrés Montes trong buổi bình luận trực tiếp trận đấu Tây Ban Nha gặp Tunisia tại World Cup 2006. Tiki taka mô tả phong cách chơi bóng đá của Tây Ban Nha, với những đường chuyền ngắn và sự di chuyển của cầu thủ nhằm duy trì quyền kiểm soát bóng.

chiến thuật titi kaka

Đội tuyển Tây Ban Nha và Barcelona là hai đại diện nổi tiếng nhất cho lối chơi tiki taka. Ngay từ năm 2006, huấn luyện viên Luis Aragonés đã áp dụng phong cách này cho đội tuyển Tây Ban Nha và giúp đội giành vòng chung kết Euro 2008. Tiếp sau đó, Vicente del Bosque tiếp tục phát triển và đưa tiki taka lên đỉnh cao với các danh hiệu Euro 2012 và World Cup 2010.

Lịch sử hình thành và phát triển của lối đá tiki taka

Tiền thân

Trước khi có thuật ngữ tiki taka, đã có những chiến thuật tương tự xuất hiện từ lâu đời trong bóng đá. Schalker Kreisel (“con quay Schalke”) đã giúp FC Schalke 04 giành sáu chức vô địch Đức từ năm 1934 đến 1942. Trường phái bóng đá tổng lực được sử dụng bởi Ajax Amsterdam và đội tuyển quốc gia Hà Lan vào những năm 1970 cũng mang nhiều nét tương đồng.

lối đá titi kaka

HLV Angelo Niculescu từng áp dụng một phong cách được cho là tiền thân của tiki taka. Ông đã giúp đội tuyển quốc gia Romania tham dự World Cup Mexico 1970 sau 32 năm vắng bóng, bằng cách tập trung vào việc kiểm soát bóng và sử dụng các đường chuyền ngắn cho đến khi tìm thấy khoảng trống ở hàng thủ đối phương.

Hình thành

“Cha đẻ” của tiki taka được coi là huyền thoại bóng đá người Hà Lan Johan Cruyff, và nơi khai sinh của nó là FC Barcelona. Cruyff đã góp phần tích cực trong cuộc cách mạng thay đổi lối chơi của Barcelona vào năm 1979. Johan Cruyff đã kế thừa và phát triển trường phái Bóng đá tổng lực của huyền thoại Rinus Michels, giúp đội tuyển Hà Lan trở thành một cường quốc bóng đá và vô địch EURO 1988.

titi kaka là gì

Phát triển và đỉnh cao
Nếu Johan Cruyff là người khai sinh tiki taka, thì Pep Guardiola chính là người nâng tầm và đưa lối chơi này lên đỉnh cao. Dẫn dắt Barcelona từ 2009 đến 2012, Guardiola đã đưa đội bóng này đạt đến đỉnh cao của tiki taka. Barcelona dưới thời Guardiola đã giành nhiều danh hiệu, với cú ăn sáu nổi tiếng và chức vô địch Champions League 2011.

Tiki taka yêu cầu đội hình sở hữu những cầu thủ với kỹ thuật điêu luyện, khả năng chuyền bóng chính xác và phản ứng nhanh nhạy. Điều này đảm bảo đội chơi luôn kiểm soát bóng và có cơ hội tấn công tốt hơn. Tuy nhiên, lối đá này cũng có nhược điểm khi đối thủ chủ động phòng ngự chặt hoặc sử dụng chiến thuật phản công nhanh.

Kể tên các đội bóng tạo nên tên tuổi với lối đá tiki taka

Hai đội bóng nổi tiếng nhất với lối đá tiki taka là đội tuyển Tây Ban Nha và Barcelona. ĐT Tây Ban Nha giành ba danh hiệu lớn liên tiếp từ 2008 đến 2012 nhờ lối chơi tiki taka của HLV Luis Aragonés và Vicente del Bosque. Barcelona dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola cũng đã tạo nên cú ăn sáu và chức vô địch Champions League 2011.

Tiki taka không chỉ là một lối chơi bóng, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế và hoa mỹ trong trái tim của nhiều người yêu bóng đá. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lối chơi đặc trưng này và thử sức với những trò chơi bài đổi thưởng tại Việt Nam, hãy truy cập kèo nhà cái và khám phá thế giới bóng đá qua góc nhìn của game thủ đích thực.

Загрузка...

Comments

Комментарии для сайта Cackle
Загрузка...

More news:

Read on Sportsweek.org:

Otros deportes

Sponsored