Noticias

Chiếc giày vàng Châu Âu là gì?

0 14

Bạn đã bao giờ nghe về Chiếc giày vàng châu Âu chưa? Đó là một giải thưởng danh giá được trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Giải thưởng này có hình dáng một chiếc giày bóng đá đẹp mắt.

Chiếc giày vàng là gì?

Giải thưởng Chiếc giày vàng châu Âu được thiết lập từ mùa giải 1967/68. Ban đầu, nó được gọi là “Soulier d’Or” theo tiếng Pháp, có nghĩa là Chiếc giày vàng. Ban đầu, giải thưởng này được trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong tất cả các giải bóng đá ở châu Âu. Tạp chí L’Equipe đã sáng tạo ra giải thưởng này, và từ mùa giải 1996/97, European Sports Media đã được giao trách nhiệm trao giải.

Lịch sử của giải Chiếc giày vàng Châu Âu

Từ năm 1968 đến 1991, giải thưởng Chiếc giày vàng được trao cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các giải vô địch quốc gia ở châu Âu. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, sức mạnh của các giải đấu không được xem xét. Eusebio, Gerd Muller, Dudu Georgescu và Fernando Gomes đều đã giành giải thưởng này 2 lần.

Sau một cuộc biểu tình của Liên đoàn bóng đá Đảo Síp, khi mà một cầu thủ của họ đã ghi được 40 bàn thắng và xứng đáng nhận giải thưởng, trong khi những người giành giải chưa đạt được nhiều nhất chỉ ghi được 19 bàn thắng, L’Equipe đã quyết định không trao giải từ năm 1991 đến 1996.

Cúp vua phá lưới

Từ mùa giải 1996/97, European Sports Media đã trao giải Chiếc giày vàng dựa trên một hệ thống tính điểm. Các cầu thủ ở những giải đấu mạnh hơn sẽ được tính điểm cao hơn, kể cả khi họ không ghi được nhiều bàn thắng như cầu thủ ở các giải đấu yếu hơn. Hệ thống tính điểm dựa trên xếp hạng giải đấu theo hệ số UEFA.

Bàn thắng được ghi trong top 5 giải hàng đầu châu Âu sẽ nhân với hệ số 2. Các giải đấu từ hạng 6 đến 22 sẽ nhân với hệ số 1,5. Còn các giải đấu thấp hơn sẽ nhân với hệ số 1. Vì vậy, bàn thắng ghi ở những giải đấu cấp cao sẽ có giá trị hơn nhiều so với những giải đấu thấp hơn.

Duy nhất 2 cầu thủ giành Chiếc giày vàng không thi đấu trong top 5 giải hàng đầu châu Âu là Henrik Larsson mùa 2000/01 khi chơi ở giải Scotland và Mario Jardel mùa 1998/99 và 2001/02 ở giải Bồ Đào Nha.

Đến mùa giải 2019/20, giải thưởng Chiếc giày vàng đã thay đổi một chút. Khi các cầu thủ có cùng số điểm, giải thưởng sẽ được chia sẻ giữa những người đạt điều kiện tương tự. Tuy nhiên, chỉ có một cầu thủ với số phút thi đấu ít hơn sẽ nhận giải thưởng. Nếu số phút thi đấu cũng như số bàn thắng từ penalty như nhau, giải thưởng mới được chia sẻ.

Top cầu thủ đạt nhiều Chiếc giày vàng Châu Âu nhất

Lionel Messi là ngôi sao duy nhất giành giải Chiếc giày vàng 6 lần, tất cả đều trong màu áo Barcelona. Anh cũng giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải với 50 bàn thắng ở mùa 2011/12.

Gerd Muller là cầu thủ đầu tiên giành Chiếc giày vàng 2 lần, vào các mùa giải 1969/70 và 1971/72. Lionel Messi là cầu thủ đầu tiên giành Chiếc giày vàng 3 lần, và sau đó là cầu thủ đầu tiên giành được 5 và 6 lần.

Messi là duy nhất giành giải thưởng này trong 3 mùa giải liên tiếp (từ mùa 2016/17 đến 2018/19). Thierry Henry, Messi, Cristiano Ronaldo, Robert Lewandowski và Ally McCoist là những cầu thủ giành giải thưởng này trong 2 mùa giải liên tiếp.

Diego Forlan, Luis Suarez, Mario Jardel và Cristiano Ronaldo là những cầu thủ giành giải thưởng này với những câu lạc bộ khác nhau. Ronaldo và Suarez là những cầu thủ giành giải thưởng này ở 2 giải đấu khác nhau, đó là Premier League và La Liga.

Các thống kê khác về Chiếc giày vàng Châu Âu

4.1. Người chiến thắng xếp theo câu lạc bộ

Với sự xuất sắc của Messi, Barcelona dẫn đầu danh sách câu lạc bộ có nhiều Chiếc giày vàng nhất trong lịch sử với 8 danh hiệu. Ngoài Messi, Luis Suarez và Ronaldo cũng đã giành Chiếc giày vàng khi khoác áo Barca.

Real Madrid và Bayern Munich đồng hạng hai với 4 Chiếc giày vàng. Dinamo Bucuresti và Porto cùng sở hữu 3 Chiếc giày vàng. Có 2 Chiếc giày vàng là CSKA Sofia, Liverpool, Ajax, Sporting Lisbon, Arsenal, Benfica và Rangers.

4.2. Người chiến thắng xếp theo quốc gia

Bồ Đào Nha là quốc gia sở hữu nhiều Chiếc giày vàng nhất với 8 danh hiệu. Ronaldo đã đóng góp 4 danh hiệu. Eusebio và Fernando Gomes cũng đã giành 2 Chiếc giày vàng.

Sự xuất sắc của Messi đã giúp Argentina đứng thứ 2 trong danh sách với 7 Chiếc giày vàng. Ngoài Messi, Hector Yazalde là cầu thủ người Argentina còn lại giành giải thưởng này.

Hà Lan và Uruguay đồng hạng ba với 4 Chiếc giày vàng. Bulgaria, Italia, Brazil và Romania là những quốc gia sở hữu 3 Chiếc giày vàng. Áo, Wales, Nam Tư, Pháp, Tây Đức, Scotland và Ba Lan là những quốc gia có 2 Chiếc giày vàng.

4.3. Người chiến thắng xếp theo giải vô địch quốc gia

Sự xuất sắc của Ronaldo và Messi đã giúp La Liga vượt trội so với các giải đấu khác. La Liga sở hữu tổng cộng 15 Chiếc giày vàng. Premier League và giải Bồ Đào Nha đồng hạng hai với 7 Chiếc giày vàng. Giải Hà Lan và Bundesliga cùng có 4 giày vàng. Serie A, giải Bulgaria, giải Scotland và Romania có 3 Chiếc giày vàng. Vô địch Áo đứng sau với 2 Chiếc giày vàng.

Vậy đó là một số thông tin thú vị về Chiếc giày vàng. Bạn biết những điều này chưa? Hãy truy cập kèo nhà cái để cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn về các giải đấu bóng đá và cả thế giới game nhé!

Загрузка...

Comments

Комментарии для сайта Cackle
Загрузка...

More news:

Read on Sportsweek.org:

Otros deportes

Sponsored